Thực trạng dạy và học từ vựng tiếng anh ở các trường miền núi

Từ vựng là một trong những phần quan trọng nhất của việc học tiếng anh. Nếu muốn giỏi tiếng Anh thì dù ở bất kỳ khả năng nào : nghe , nói , đọc hay viết ta cũng cần một vốn từ vựng tương đối lớn. Vốn từ này không phải tự dưng hay ngày một ngày hai mà có , nó phải là một quá trình ôn luyện, học tập và  tích lũy lâu dài mới hình thành nên. Việc dạy và học từ vựng tiếng anh càng trở nên khó khăn với trẻ em ở miền núi do gặp những vấn đề về điều kiện học tập, giáo viên...

Thực trạng dạy và học tiếng anh ở các trường phổ thông hiện nay

Nhìn chung học sinh miền núi rất “sợ” và “ngại” học từ mới , việc sử  dụng từ còn nhiều hạn chế: viết sai chính tả,sử dụng từ sai, phát âm sai, sử dụng từ không chính xác, không phù hợp với ngữ cảnh . Đa số các em có thói quen học thuộc nghĩa của từ. Một số em chỉ học vẹt mang tính chất đối phó để xung phong lên bảng hoặc khi giáo viên kiểm tra, rồi sau đó khi cần sử dụng thì quên mất hoặc không biết sử dụng từ như thế nào. Có nhiều em cố học thuộc hết từ mới mà các em gặp nên thấy bài nào từ mới cũng nhiều dẫn đến tâm lý sợ và ngại học từ mới.

Trong bất kỳ một tiết học tiếng Anh nào đều cũng cần phải có phần dạy từ vựng, vì vậy từ vựng rất cần thiết cho mỗi tiết học của học sinh. 

Để dạy từ vựng có hiệu quả hầu hết các giáo viên phải sử dụng linh hoạt các kỹ năng dạy từ vựng tiếng Anh cũng như kỹ năng truyền đạt của giáo viên. Yêu cầu mỗi giáo viên phải nắm bắt , và hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng từ vựng tiếng Anh , trong quá trình học tập của học sinh. Do đó giáo viên phải biết lựa chọn các kỹ năng phù hợp với trình độ nhận biết của học sinh. 

Trên thực tế việc dạy từ vựng ở trường phổ thông miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn do phương tiện dạy học còn thiếu thốn, đa số học sinh là dân tộc thiểu số, kinh nghiệm của giáo viên còn hạn chế, nền kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Do đó mà ảnh hưởng không ít đến việc học tập của các em.

Học sinh tại các trường ở khu vực miền núi vừa học vừa giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, việc nương rẫy, vì vậy mà thời gian học tập của các em còn bị hạn chế nhiều . Các em không đủ thời gian để tìm tòi, nghiên cứu và đi sâu vào việc học tập các bộ môn nói chung và bộ môn tiếng Anh nói riêng. 

Các em chỉ học vẹt, học đối phó để giáo viên kiểm tra, sau đó khi dùng lại thì các em đều quên hết. Tuy vậy đây là một bộ môn khó và quan trọng nên cả giáo viên và học sinh đều rất coi trọng, đặc biệt là việc học và dạy từ vựng cho học sinh.

Đăng nhận xét